SINH HOẠT NGOẠI KHÓA – GIỚI TÍNH VÀ TÌNH YÊU TUỔI HỌC TRÒ


Vào ngày 29/11/2020, Trường ĐHKHXH&NV – Khoa Tâm lý học kết hợp với Tổ Sinh- KTNN và cựu học sinh của Trường THPT Phan Bội Châu đã tổ chức buổi sinh hoạt ngoại khóa – GIỚI TÍNH VÀ TÌNH YÊU TUỔI HỌC TRÒ.

Đến với buổi sinh hoạt này gồm có các thầy cô trong tổ Sinh - KTNN của Trường THPT Phan Bội Châu, ThS Quang Thị Mộng Chi - Giảng viên bộ môn Tâm lý học Giới tính và các anh chị sinh viên Khoa tâm lý đã chia sẻ với các em học sinh những kiến thức bổ ích như: Phân biệt "SEX" và "GENDER", Bản dạng giới, Xu hướng tính dục, Bệnh lây truyền qua đường tình dục, Phòng tránh thai an toàn.

Với mục đích cung cấp cho các em học sinh những kiến thức cần thiết về giáo dục giới tính, bản dạng giới, giúp nhà trường và các em học sinh thấy được sự cấp thiết và quan trọng của việc đưa giáo dục giới tính vào trường học. Quan trọng là qua buổi giao lưu các em có thêm những hiểu biết về giới tính, tình dục để từ đó các em có ý thức hơn về việc bảo vệ bản thân, bạn bè của mình.

   Có thể nói, nhà giáo dục Makarenko đã từng khẳng định “GDGT chỉ là một phần của giáo dục toàn diện và không thể tách rời ra được, như một cánh tay dính liền với cơ thể. Muốn cho cánh tay khỏe mạnh thì phải làm cho toàn bộ cơ thể khỏe mạnh và ngược lại nếu có cơ thể khỏe mạnh về mọi mặt chỉ có cánh tay giáo dục giới tính là bị bỏ bê và nhức nhối thì người đó không thể thưởng thức sự lành mạnh của phần cơ thể còn lại”. Điều đó cho thấy tầm quan trọng của việc giáo dục giới tính cho các bạn trẻ ở tuổi vị thành niên, và không thể xem GDGT như một điều mới mẻ và cấm cản ở môi trường học đường.

Xã hội ngày càng hiện đại và phát triển, cũng là lúc mà trẻ em trưởng thành và phát triển nhanh hơn cả về mặt sinh lý lẫn tâm lý. Cùng với sự phát triển của nền kinh tế thị trường là sự xuất hiện của nhiều văn hóa phẩm không lành mạnh và có ảnh hưởng rất lớn đến trẻ ở lứa tuổi vị thành niên.

Chính trong thời điểm này nhu cầu được giáo dục giới tính ở trẻ vị thành niên là rất cao, đặc biệt là giai đoạn tuổi dậy thì, tạo điều kiện tích cực nhất cho sự hình thành nhân cách xã hội, xây dựng mối quan hệ lành mạnh, có trách nhiệm với bạn bè, gia đình, biết tôn trọng bản thân và người khác.

Tham gia buổi sinh hoạt ngoại khóa này, học sinh Trường Phan Bội Châu tỏ ra hào hứng, thích thú, tham gia đầy đủ, tích cực. Hi vọng rằng những buổi giao lưu, sinh hoạt ngoại khóa đầy ý nghĩa và thiết thực này sẽ được nhân rộng hơn nữa trong môi trường học đường.

                                                                          Phan Thiết ngày 6/12/2020

                                                                                   Võ Hương Giang